วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

สวรรค์เต็ม

ผมมีนิทานสุดคลาสสิคเรื่องหนึ่งมานำเสนอแก่ผู้อ่าน มีชายคนหนึ่งเขาตายไปแล้วและอยากไปสวรรค์ แต่ปรากฎว่าสวรรค์เต็ม ผู้ดูแลประตูสวรรค์บอกแก่เขาว่า ถ้าอยากไปสวรรค์จริง ๆ จะต้องรอให้มีคนออกมาก่อน เขาจึงจะเข้าไปแทนได้ ชายดังกล่าวไม่รู้จะทำอย่างไรดี อยู่ดี ๆ จะไปข่มขู่ให้คนออกจากสวรรค์ก็ไม่ได้ ตนก็ไม่ได้มีอำนาจหรือความน่าเกรงขามจนคนอื่น ๆ ต้องมายำเกรง หรือจะไล่ฆ่าคนที่อยู่บนสวรรค์เพื่อให้สวรรค์โล่งขึ้น ตนจะได้เข้าไปในสวรรค์แทนก็แลดูโหดไป
           ชายดังกล่าวขบคิดอยู่นานก็คิดได้วิธีหนึ่งคือปล่อยข่าวลือว่านรกมีอาหารที่อยู่สุดแสนสบาย ชนิดที่เรียกได้ว่าสบายกว่าอยู่บนสวรรค์เสียอีก เมื่อชาวสวรรค์ได้ข่าวนี้ บางส่วนก็หลงเชื่อและยินดีที่จะออกจากสวรรค์เพื่อไปยังนรกแทน
            ถึงตอนนี้สวรรค์เริ่มว่างแล้ว ผู้ดูแลประตูสวรรค์จึงเชิญให้ชายดังกล่าวเข้าไปในสวรรค์ได้แล้ว เพราะเริ่มมีที่ว่างแล้ว แต่สิ่งที่เหลือเชื่อกว่านั้น ชายดังกล่าวเชื่อข่าวลือที่ตนเป็นคนปล่อยและคิดว่านรกดีกว่าสวรรค์ตามข่าวลือที่ตนเป็นคนปล่อยเองแท้ ๆ อาการลักษณะนี้จะเรียกได้ว่าของเข้าตัวก็ว่าได้

            ถึงตอนนี้ผู้อ่านเริ่มเห็นพลานุภาพของข่าวลือหรือยังครับ ในวงการตลาดหุ้นมีข่าวลือมากมาย ผู้ได้รับข่าวสารควรจะเฝ้าสังเกตศึกษาจนเห็นจริงตามนั้นและได้ผ่านการพิจารณาไตร่ตรองดีแล้วจึงค่อยเชื่อ
            นักลงทุนที่ดีเมื่อได้รับข้อมูลข่าวสารใด ๆ ไม่ควรเขื่อใครง่าย ๆ เพราะนี่อาจจะเป็นกับดักเพื่อให้คุณเป็นเหยื่อก็ย่อมได้ หรือหลอกล่อเพื่อชิงหุ้นดี ๆ จากคุณ  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น